14. Con đường nào cho Blackberry?

RIM từng là hãng công nghệ lớn với dòng smartphone trứ danh là Blackberry, những chiến điện thoại mà với đặc trưng bàn phím vật lý Qwerty đầy đủ phím, bảo mật số một thế giới; cùng với tích hợp các giải pháp BIS, BES [1] cho cá nhân và doanh nghiệp. Khách hàng của hãng chủ yếu là giới kinh doanh và chính trị, những người giàu có. Trước khi iPhone 2G xuất hiện năm 2008, có thể nói RIM, Palm, Nokia là ba hãng sản xuất smartphone “trọn gói” trên thế giới, tức là họ tự sản xuất từ phần cứng đến phần mềm. Khi đó hệ điều hành Microsoft Windows Mobile chỉ được cung cấp cho các hãng OEM như Samsung, Sony, HTC,..., còn Nokia vừa tự sản xuất điện thoại Symbian vừa cung cấp hệ điều hành này cho các hãng OEM như trên. RIM và Palm thì giữ độc quyền hệ điều hành Blackberry OS và Palm OS của mình, vì thế họ tạo ra những chiếc smartphone có ưu thế tối ưu giữa phần cứng và phần mềm. Sau cuộc cách mạng smartphone với màn hình cảm ứng từ Apple, cả hai hãng đã bị tụt lại phía sau trên thị trường công nghệ. Kết quả là Palm bị mua lại bởi HP [2] trước khi bị khai tử trên trên thị trường thế giới do sự thất bại của HP [3]. Còn RIM thì gượng dậy trên đôi chân đã già cỗi là những sản phẩm cũ. Đến năm 2013 thì họ làm một cuộc cách mạng cho bản thân với hệ điều hành BB10 và các sản phẩm cảm ứng, đồng thời cũng đổi tên hãng thành Blackberry [4]. Nhưng mọi chuyện không như mong đợi, họ lại thất bại một lần nữa với CEO Thorsten Heins. Một Người khác lên thay là CEO John Chen, với trông đợi vực dậy một hãng công nghệ sắp phá sản [5]. Liệu họ có làm được như kỳ vọng của những fan trung thành của dòng điện thoại Blackberry của mình? Trong bài viết này tôi sẽ phân tích những thất bại của RIM rồi đến Blackberry và con đường mới cho một hãng công nghệ mà tôi từng rất yêu thích.



[1] Tìm hiểu về dịch vụ BIS và BES cho BlackBerry
[2] HP mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD
[3] HP phải từ bỏ điện thoại và máy tính bảng
[4] Cổ đông của RIM chính thức thông qua việc đổi tên công ty thành BlackBerry
[5] BlackBerry quyết định thay CEO, hủy kế hoạch bán công ty

Khủng hoảng vì người khác

Có thể nói RIM không hề kém khi thất bại trên thị trường smartphone, chỉ là họ quá bảo thủ và quá tự tin vào chính mình. Sự khủng hoảng của RIM chính là do Apple, trong khi RIM thì đã khinh thường đối thủ. Khi Apple đưa iPhone 2G ra thị trường, có nhiều người hoài nghi về một chiếc điện thoại thuần cảm ứng, mà kẻ hoài nghi nhiều nhất có lẽ là RIM. Hãng đang sản xuất những chiếc điện thoại bàn phím vật lý được nhiều người yêu thích, từ model 87, 88, 89 đến 90 [6]. Đúng là về khả năng nhập liệu thì Blackberry tốt hơn iPhone, nhưng RIM không nhận ra ở thời điểm đó mọi người lại ít nhập hơn là xem. Chính iPhone đã giúp họ thỏa mãn với chiếc smartphone của mình với thao tác chạm và xem. Không có bàn phím vật lý, iPhone đã mang kích cỡ màn hình lớn hơn nhiều so với Blackberry, 3.5 inches so với 2.4 inches. Ngoài ra, hệ sinh thái của iOS cũng làm một cuộc cách mạng hệ điều hành di động tương ứng. Với việc mang khả năng kết nối với iTurns lên iPhone, cùng với chợ ứng dụng Apps Store, Apple đã khiến việc trải nghiệm iPhone theo một cách hoàn toàn mới, như tôi đã phân tích trong bài trước [7], nó đẹp hơn, dễ sử dụng hơn, hiệu quả hơn. Và cũng chính Apple đã kéo Google vào cuộc chơi của mình, tạo ra một trào lưu trải nghiệm smartphone mới mà chúng ta thấy như hiện nay. Trong khi đó, RIM vẫn tin là chiếc smartphone của mình vẫn là sự khác biệt và khách hàng của mình cũng khác biệt khách hàng của iPhone, Google và các OEM của nó. Đến khi iPhone và các điện thoại Android tràn ngập thị trường thì RIM vẫn cho rằng thị phần khách hàng doanh nghiệp của mình vẫn bền vững. Và khi iPhone tham gia vào thị trường tiềm năng này thì RIM đã bị cạnh tranh bởi đối thủ đã nổi tiếng trên toàn thế giới này trên chính khách hàng doanh nghiệp truyền thống của mình. Dù không cạnh tranh trực tiếp với Apple trên toàn thị trường nhưng tham vọng giữ thị phần đối với khách hàng truyền thống của mình cũng gặp nhiều khó khăn. Đến khi iPad xuất hiện thì RIM đã cảm nhận được kết cục của mình khi hãng không còn can đảm để bảo thủ nữa. RIM phải tạo ra Playbook như một sự đối chọi trong tuyệt vọng và lại thất lại với chính cái bảo thủ của mình. Hãng cho rằng trải nghiệm Playbook phải rất khác iPad, đó là khả năng kết nối liên thông với Blackberry chính là một phong cách riêng của hãng [8]. Vì thế hãng đã tự giới hạn người dùng của mình, vì chỉ những người có sử dụng Blackberry mới muốn mua Playbook. Trong khi đó, Google và “binh đoàn” OEM của mình đã chạy đua quyết liệt với Apple và loại RIM ra khỏi cuộc chơi chính.


Việc thay đổi CEO từ hai nhà đồng sáng lập là Mike Lazaridis và Jim Balsillie bằng Thorsten Heins khiến những người yêu mến Blackberry hy vọng một cuộc lột xác từ RIM. Quả thật Heins đã đưa hệ điều hành và hệ sinh thái của BB10 ra mắt với hàng loạt sản phẩm mới như Z10, Q10, R5, Z30 trong năm 2013. Z10 là thiết bị thuần cảm ứng, với màn hình 4.2 inches, có thể cạnh tranh trực tiếp với iPhone và các smartphone Android từ các hãng Samsung, HTC. Z30 là Phablet được tạo ra theo trào lưu thị trường smartphone màn hình lớn như Galaxy Note. Trong khi đó, Q10 và R5 là những chiếc smartphone có bàn phím vật lý truyền thống của hãng và có cả cảm ứng. Nó như một sự nâng cấp lên hệ điều hành BB10 từ chiếc Blackberry đã thành công trước đó là Bold 9900. Cùng với việc thay đổi tên hãng từ RIM thành Blackberry để thay đổi hình ảnh công ty, Heins bắt đầu tấn công hai phân khúc thị trường quan trọng là phân khúc smartphone cảm ứng cao cấp như iPhone, Galaxy, HTC One và phân khúc Phablet bằng Z10 và Z30, còn Q10 là một đặc trưng mà hãng muốn đánh vào khách hàng hiện có của mình khi họ muốn nâng cấp từ các thiết bị dùng Blackberry OS 7 lên BB10, để giữ họ ở lại với hãng. R5 lại là một thiết bị tấn công phân khúc thị trường smartphone tầm trung mà các hãng Samsung, HTC, Nokia, Sony,... đang chiếm lĩnh. Heins đã bỏ qua thị trường Tablet và tập trung cho việc quảng bá BB10 như một nền tảng điện toán mới. Các chiếc dịch marketing rầm rộ diễn ra cuối năm 2012 đến cuối năm 2013. Nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan khi hãng vẫn chỉ thành công ở một số thị trường truyền thống như Anh Quốc, Trung Đông, Indonesia,... Trong khi hai thị trường lớn nhất là Bắc Mỹ và Trung Quốc vẫn bị tụt lại phía sau. Ngay cả sân nhà của mình là thị trường Canada, hãng cũng bị iPhone đe dọa. Các nhà đầu tư quan ngại khả năng phục hồi của hãng và niềm tin từ khách hàng truyền thống của hãng giảm dần. Cuộc cách mạng đã thất bại, hãng đứng trước nguy cơ phải bán mình, thuyền trưởng nó là Heins lại ra đi, thay thế ông là một người hoàn toàn mới, John Chen.

Mảng kinh doanh thiết bị coi như không thể cứu vãn nổi, khi mà khoảng cách giữa Blackberry và các hãng dẫn đầu như Apple, Samsung đã quá xa. Trong khi Nokia được sự quan tâm của Microsoft, đang mang tham vọng chiếm lĩnh thị trường thiết bị với hệ điều hành Windows mới. Con cờ cuối cùng trong tay Chen chính là bộ phận giải pháp và dịch vụ. Thị trường giải pháp cho doanh nghiệp vẫn còn là thế mạnh của Blackberry, trong khi dịch vụ nhắn tin qua mạng BBM đang có lượng khách hàng ổn định và vẫn là đặc trưng của hãng. Chen quyết định đưa BBM sang các nền tảng khác như iOS, Android để cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng OTT [9] khác. Với hy vọng mở rộng BBM như một nguồn sinh lợi cho việc tái cấu trúc công ty và tìm hướng phát triển mới, Chen đang cố cứu con thuyền đang đắm.

Theo nhìn nhận của cá nhân tôi, các sản phẩm của Blackberry không hề thua kém những sản phẩm của các hãng khác, từ phần cứng đến phần mềm. Ngoài ra, hãng cũng có ưu thế là khả năng bảo mật của thiết bị là tốt nhất trên thế giới. Nhưng với sự sai lầm trong chiến lược kinh doanh, hãng đã đi sau các hãng khác, nên tự đánh mất sự quan tâm của giới lập trình ứng dụng, khiến người dùng thiếu những ứng dụng mong muốn, dẫn đến doanh số sụt giảm. Blackberry như một nạn nhân của nền kinh tế tư bản, nơi mà một sai sót trong kinh doanh là khó cứu vãn.

[6] BlackBerry phones
[7] iPhone màn hình lớn : Sự đắn đo của Apple
[8] 4 lý do không nên dùng BlackBerry PlayBook
[9] Ứng dụng nhắn tin BBM tiếp cận iOS, Android

Nạn nhân của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là một sản phẩm của chủ nghĩa tư bản, nó là đặc trưng cho sức mạnh và sự điên loạn của con người. Nó là nơi mà người ta chia s lợi nhuận và nhân đôi chúng lên, cũng là nơi người ta cướp đoạt của kẻ khác một cách dễ dàng nhất. Khi công ty bạn niêm yết trên thị trường chứng khoán thì có nghĩa là bạn đã chia s quyền lực công ty của mình cho giới đầu tư. Những người này sẽ theo chân bạn trong những lúc bạn đang thành công và sẽ bỏ rơi bạn khi bạn khó khăn. Quy luật của kinh tế thị trường là vậy.
Khi Dell gặp khó khăn trên thị trường máy tính cá nhân thì cổ phiếu của hãng đã sụt giảm, các nhà đầu tư bắt đầu tháo chạy. Sự tháo chạy này chỉ làm cho Dell nhanh phá sản. Nhưng nhà sáng lập của hãng là Michael Dell đã mua lại cổ phiếu của các nhà đầu tư và biến hãng thành công ty tư nhân [10]. Đây là biện pháp hiệu quả để tái cấu trúc công ty. Bởi vì khi đó quyền lực lại thuộc về bản thân Dell, ông ấy có thể điều chỉnh chiến lược ngắn hạn, trung hạn cho chiến lược dài hạn của mình mà không bị áp lực của giới đầu tư.
Blackberry không thể làm gì được vì hãng không có khả năng tự cứu mình. Nếu muốn mua lại cổ phiếu của các nhà đầu tư thì hãng phải có đủ năng lực tài chính. Nhưng việc thuyết phục các quỹ đầu tư lớn hay các định chế tài chính cung cấp tiền cho mình thì Blackberry phải chứng tỏ hãng có thể phục hồi. Nếu không có sự hỗ trợ đằng sau của Chính phủ Canada thì có lẽ Blackberry đã tự bán mình. Blackberry là biểu tượng cho ngành công nghệ Canada nên họ đã tác động để quỹ đầu tư Fairfax tham gia vào việc giải cứu đứa con cưng của mình [11].

Có thể Blackberry là nạn nhân tiểu biểu của kinh tế tư bản. Hãng đã từng thành công và mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư của mình. Nhưng khi khủng hoảng, những người này cũng không thể kiên nhẫn chờ đợi quá trình tái cấu trúc công ty. Nếu hãng là công ty tư nhân hay công ty của một gia đình nào đó thì hẳn hãng đã có thể ung dung trên nhng gì mình có. Blackberry đã mắc sai lầm nhưng không đến nổi phải phá sản, chỉ cần duy trì những cái hiện có và thay đổi những cái còn kém là có thể gượng dậy. Nếu hãng bị xóa sổ trên bản đồ công nghệ thế giới thì đó là điều đáng tiếc cho những thành tựu mà hãng đã làm được, cả về mặt kinh doanh và về mặt công nghệ.

Giờ đây, những hy vọng cuối cùng của hãng và chính phủ Canada chính là vị CEO mới. John Chen sẽ làm gì để trở thành người hùng sau này?

[10] Dell chính thức trở thành công ty máy tính tư nhân
[11] Fairfax ups investment in troubled BlackBerry

Ván cờ cuối với John Chen

Khi công việc kinh doanh khủng hoảng, có hai điều người ta sẽ làm ngay để cứu vãn tình thế là: 1. Bán những bộ phận không cần thiết và sa thải bớt nhân viên không cần thiết. 2. Tung ra sản phẩm mới như một sự thay đổi chiến lược kinh doanh.

Điều đầu tiên chính là giảm bớt chi phí để dành tiền cho những mảng quan trọng và chiến lược mới. Đây là điều mà bất cứ hãng nào cũng phải làm để duy trì sự tồn tại của mình. Khi công ty lớn mạnh, người ta sẽ đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình để có thể tận dụng sức mạnh của hãng cho các lĩnh vực khác. Có nghĩa là họ đang tối đa lợi nhuận từ sản phẩm chính và những sản phẩm liên quan. Nhưng khi khủng hoảng thì họ sẽ trở lại lĩnh vực chính của mình.

Việc làm thứ hai là nhằm hy vọng cứu vãn doanh số, phân tán sự chú ý của mọi người vào sản phẩm cũ, thay đổi hình ảnh công ty, thu hút các nhà đầu tư mới, khôi phục niềm tin của thị trường. Quả thật nếu bạn không bán được nhiều sản phẩm truyền thống, bạn phải tạo ra sản phẩm mới dựa trên sản phẩm cũ, bằng sự cải tiến đột phá để tăng doanh số bán hàng. Khi bạn đang ăn nên làm ra, bạn có thể làm điều này một cách điều đặn, nhưng khi khủng hoảng thì bạn phải nhanh chóng hơn, bằng mọi giá phải cho ra sản phẩm đột phá mới, nếu không sẽ bị phá sản. Bởi vì cái gì mà người tiêu dùng chán rồi thì nó sẽ chết, dù bạn có marketing đến mức nào cũng vậy. Ngoài ra, khi bạn đang hô hào với giới đầu tư và thị trường rằng bạn đang tái cấu trúc thì sản phẩm mới là bằng chứng để họ có thể hy vọng vào bạn. 


Chen định bán bộ phận thiết bị của hãng, chuyển sang hợp tác với các hãng gia công như Foxconn, một hãng đang là đối tác lớn của Apple [12]. Như vậy, chuỗi sản xuất thiết bị có thể sẽ bị cắt bỏ như cắt mụn nhọt. Hãng vẫn duy trì bộ phận giải pháp và dịch vụ của mình, tức là các giải pháp BIS, BES, chợ ứng dụng Blackberry World vẫn hoạt động. Trong khi đó hãng cho BBM lấn sân sang iPhone và các điện thoại Android, như vậy người dùng cũ đã chuyển sang iOS và Android vẫn có thể kết nối với bạn bè vẫn đang dùng Blackberry. Chính những người này sẽ kéo thêm nhưng người chưa sử dụng BBM vào mạng xã hội nhắn tin này. Khi số người dùng tăng lên, BBM sẽ bắt đầu tìm cách kiếm tiền từ nó. Hiện nay, ngoài nguồn thu từ việc bán thiết bị, cung cấp giải pháp doanh nghiệp, hãng còn có nguồn thu từ dịch vụ BIS, BES, giờ đây sẽ có thêm nguồn thu từ BBM [13].

Tuy nhiên, việc cứu vãn tình hình kinh doanh chưa phải là giải pháp lâu dài, hãng cần phải có chiến lược mới trong hoàn cảnh thị trường smartphone đang dần bão hòa về mặt công nghệ, còn doanh số thì vẫn tăng trưởng nên các hãng khác đang cạnh tranh khốc liệt [14].

[12] BlackBerry hợp tác với Foxconn sản xuất điện thoại dưới 200 USD
[13] BBM sẽ hỗ trợ stickers trong thời gian tới
[14] Samsung hạ mục tiêu bán smartphone trong năm tới

Con đường nào đây?

Đã từng có ý kiến cho rằng Blackberry nên chia s hệ điều hành BB10 của mình cho các OEM để trở thành một hãng như Microsoft. Nếu xét về thị trường hệ điều hành di động thì có lẽ không có nhiều OEM hứng thú với hệ điều hành BB10. Cái chính là họ đã chán ngấy với cách làm như vậy. Những hãng lớn mạnh như Samsung bắt đầu xây dựng hệ điều hành cho riêng mình thay vì chịu lệ thuộc vào Google. Các hãng OEM đang chống lại đế chế Google, nhưng họ không thể làm điều đó khi không hợp sức lại với nhau, trong khi đó thì Microsoft đang ve vãn họ, vì thế họ đang phân tán rất nhiều. Blackberry không thể đi theo con đường đó, nghĩa là không thể tham gia vào thị trường hệ điều hành. Xu thế của tương lai chính là những thứ không phải smartphone. BB10 là một nền tảng mạnh mẽ được tạo ra từ hệ điều hành QNX có ưu thế được sử dụng trong các thiết bị công nghiệp. Nếu nhìn vào việc Apple muốn mua hãng xe điện Tesla [15] thì cũng đủ hiểu thị trường công nghệ sẽ tiến hóa như thế nào. Vì thế Blackberry cần mang BB10 lên xe hơi, robot công nghiệp, hệ thống TV.


Blackberry cần hợp tác với một hãng xe hơi để phát triển ứng dụng tích hợp và xe tự hành, điều mà Apple và Google đang làm, bởi vì nền tảng QNX của BB10 đang tiến vào thị trường xe hơi [16]. Đối với thị trường TV thông minh thì Blackberry có thể hợp tác với LG, Sony để phát triển hệ thống internet TV dựa trên BB10. Hãng cũng có thể tạo ra set-top-box như Google và Apple đang làm. Trong lĩnh vực robot công nghiệp, tôi không có nhiều thông tin về lĩnh vực này, nhưng tôi nghĩ nền tảng của BB10 cũng từ lĩnh vực này nên hãng có thể phát triển. Nói chung là Blackberry nên nhìn vào tương lai và cố gắng dẫn đầu thị trường bằng công nghệ mới trước khi tính tới dẫn đầu thị trường kinh doanh, thay vì chỉ cố gắng bám đuôi các hãng khác trong lĩnh vực smartphone.

[15] Hãng Tesla khẳng định đã có đàm phán với Apple
[16] Giới thiệu hệ thống QNX trên Mercedes Benz CLA45 AMG

Nhận xét