32. KV-KR: Thần tượng và người hâm mộ
Bạn có từng thần tượng một ai chưa? Nếu có thì
thần tượng của bạn có còn được bạn thần tượng
đến ngày hôm nay không? Đã bao giờ bạn phát hiện ra
thần tượng của mình trở nên rất tầm thường hay mình
đã thần tượng một người không xứng đáng?
Trong bài viết này tác giả muốn lý giải cái cách mà
chúng ta thần tượng một người cũng như cái cách mà
chúng ta trở thành một người hâm mộ một người hay
một sự vật nào đó. Những chủ đề này có thể rất
tầm thường đối với những học giả nên ít thấy họ
lý giải nhưng nó lại là hiện tượng rất phổ biến
trong xã hội của chúng ta, đặc biệt là hiện nay.
Tác giả nhận thấy mỗi người chúng ta luôn có xu
hướng tiến đến sự hoàn hảo nên đôi khi chúng ta
cường điệu những sự kiện để đạt được mục đích
đó. Khi chúng ta thương mến một người nào đó, chúng
luôn có cái nhìn có xu hướng tốt hơn cho người đó, và
ngược lại khi chúng ta ghét ai đó chúng ta cũng phóng đại
những cái xấu của họ. Sự mong muốn có sự hoàn hảo
có thể xuất phát từ sự mong muốn phát triển bản thân
và phát triển xã hội. Từ đó nó có thể đã trở thành
định kiến của xã hội mà chúng ta đang sống. Ví dụ
như việc đề cao một người nam giới phải có sự mạnh
mẽ để gánh vác công việc gia đình có thể khiến những
bạn nam luôn muốn thể hiện sự mạnh mẽ của mình
trước người khác, đặc biệt là phái nữ. Và đôi khi
chúng ta đã vượt qua thực tế là chúng ta không mạnh mẽ
như vậy để chứng tỏ bản thân mình.
Ngoài ra, tác giả còn nhận thấy rằng do chúng ta
thường hay căn cứ vào những sự lựa chọn của những
người xung quanh để đưa ra sự lựa chọn cho chính mình
nên đôi khi chúng ta lại góp phần làm gia tăng cường độ
của sự việc được lựa chọn. Ví dụ như việc một
người đứng trước việc nên chọn điện thoại nào để
mua thì chúng ta thường hay lựa chọn những thương hiệu
phổ biến nhất trong tầm giá mà chúng ta có thể mua
được. Mà sự phổ biến của một thương hiệu nào đó
là do có một số người đã lựa chọn nó dựa trên lựa
chọn của những người đi trước. Những người đi
trước cũng làm tương tự như chúng ta làm lúc này, nghĩa
là lại dựa trên sự lựa chọn của những đi trước
nữa. Tất nhiên là có những người khác đã lựa chọn
thương hiệu điện thoại đó dựa trên sự hiểu biết
về nó hoặc bị tác động bởi các chiến lược quảng
cảo hay cách thức bán hàng của các công ty. Như vậy sự
lựa chọn của chúng ta dù chủ động hay bị động cũng
đã góp phần làm nên sự phổ biến của thương hiệu
đó, và khi đó chính công ty sở hữu thương hiệu đó sẽ
có nhiều tiền từ việc bán được nhiều sảng phẩm để
có thể tái đầu tư vào sản phẩm và quảng cáo để
lại gia tăng doanh số bán hàng. Có thể theo thời gian,
những thương hiệu chúng ta từng lựa chọn không còn đảm
bảo chất lượng hàng đầu nữa vì nhiều nguyên nhân,
chúng ta lại tiếp xem xét những thương hiệu khác. Việc
lựa chọn một thương hiệu nào đó để mua một cách
chủ động của chúng ta luôn có việc xem xét đến sự
phổ biến của thương hiệu đó, có nghĩa là cũng căn cứ
vào sự lựa chọn của những người khác.
Khi các bạn chứng kiến một thiếu niên Việt Nam hôn
lên chiếc ghế của một ca sĩ Kpop khi anh ta đã đi khỏi
đó thì chắc các bạn sẽ cảm thấy khó chịu cho cái
cách hâm mộ của thiếu niên đó. Hay khi thấy một bạn
nữ đã khóc nức nở khi nghe tin thần tượng của mình
là một cầu thủ bóng đá ở giải Ngoại hạng Anh chuẩn
bị lấy vợ chắc các bạn sẽ thấy thật tức cười.
Tác giả đã có dịp xem cả hai thông tin trên trên báo
chí và đặc biệt đã nghe tiếng khóc của bạn nữ qua
Radio trong một chuyên mục tâm sự trên đài.
Khi bạn hâm mộ ai đó thì chuyện đó cũng bình thường,
nhưng nếu các bạn có thể gia tăng cường độ của sự
hâm mộ như những ví dụ trên thì có lẽ các bạn đã
vượt qua thực tế, xa rời bản chất tự nhiên của
những đối tượng mà mình hâm mộ. Các bạn đã xây
dựng thần tượng của mình bằng chính xu hướng hoàn
hảo và bị tâm lý đám đông thúc đẩy để biến việc
hâm mộ thành việc tôn thờ. Các bạn đã gia tăng những
cái tốt của những thần tượng của mình đến mức cực
điểm và không muốn nhìn thấy cái xấu của họ nữa.
Lúc này thần tượng của bạn đã thoát lý khỏi người
thật và trở thành nên rất trừu tượng. Hình ảnh của
họ trong lòng bạn đã trở nên mâu thuẫn với thực tế
của họ, bởi vị sự hoàn hảo mà bạn mong muốn ở họ
đã mâu thuẫn với con người họ. Sự mâu thuẫn này nảy
sinh là vì sự hoàn hảo là một sự mẫu thuẫn trong tự
nhiên.
Trong tự nhiên, không có gì là hoàn hảo như mong muốn
của con người. Bạn muốn một người bạn gái thật
hoàn hảo là bạn đang mâu thuẫn với chính mình, vì nếu
có người như bạn muốn thì người đó sẽ không tồn
tại, ít nhất là bên cạnh bạn. Bởi vì nếu sự hoàn
hảo do bạn đặt ra thì nó có thể không hoàn hảo với
những người khác nên sẽ không được nhiều người
công nhận, hoặc nếu sự hoàn hảo đó được nhiều
người chấp nhận thì chắc hẳn bạn sẽ phải là người
tài giỏi và tốt đẹp lắm để có người đó làm bạn
gái của mình. Nếu bạn thật sự tài giỏi hơn những
người khác thì chắc hẳn sự hoàn hảo mà bạn mong muốn
cũng khác những người tệ hơn bạn. Lập luận này chỉ
để cho bạn thấy rằng tự nhiên vô cùng đa dạng và
cũng vô định đối với chúng ta. Chúng ta chỉ nhìn thấy
những gì mà trong đó một phần là chúng ta muốn thấy
như thế. Vì vậy mà người bạn gái mà chúng ta thấy
phù hợp với mình thì sẽ hoàn hảo với chính mình.
Nếu như Đức Phật là thần tượng của những tín đồ
Phật Giáo thì chúa Jesu sẽ không phải thần tượng của
họ, mặc dù hai vị có nhiều điểm tương đồng, đến
nỗi có thể hiểu là một. Những tín đồ trong các tôn
giáo thường gia tăng sự hoàn hảo cho các vị đứng đầu
tôn giáo để thu hút thêm tín đồ cho tôn giáo mình. Nếu
không xét mục đích tốt đẹp của họ ở đây thì chúng
ta có thể so sánh việc một người quỳ lại Đức Phật
với người thiếu niên đã hôn chiếc ghế của thần
tượng. Như vậy, việc tôn thờ thần tượng của mỗi
người chỉ nên được xem xét dựa trên mục đích của
họ?
Mục đích của mỗi người hay mỗi cộng đồng vô
cùng đa dạng, nếu chúng ta chỉ chấp nhận những mục
đích chung cao cả và bài trừ những mục đích cá nhân
thì liệu chúng ta có phải đang là người phán xét?
Bây giờ chúng ta hãy xem xét việc thần tượng một
người mà những người thần tượng họ cho là vì mục
đích cao cả, vị thần tượng đó chính là Chủ tịch Hồ
Chí Minh của chúng ta. Đã qua bao thế hệ các đảng viên
Cộng sản, họ luôn gia tăng tấm lòng yêu nước, yêu dân
tộc, sự tài trí một cách phi thường, một tấm gương
đạo đức sáng người đến nỗi không có một vết xấu
xa nào đối với vị lãnh tụ của Đảng Cộng sản. Họ
đã xây dựng nên một thần tượng với tầm vóc bao trùm
cả dân tộc qua thời gian và có thể sẽ là mãi mãi. Mục
đích của họ có thể coi là cao cả như là để giữ sự
lãnh đạo của Đảng đối với đất nước, mà theo họ
thì sự lãnh đạo của Đảng chính là sự đảm bảo cho
sự yên bình của người dân. Nhưng thực tế thì mục
đích đó có thật sự cao cả hay không phụ thuộc vào
việc mục đích họ đề ra có đúng hay không?
Cái mâu thuẫn ở đây chính là sự tồn tại của mục
đích qua thời gian thì nó có còn giữ được tính đúng
đắn của nó không? Nếu chúng ta cho rằng mục đích được
đề ra sẽ đúng đắn mãi theo thời gian là chúng ta đã
phủ nhận sự phát triển của tự nhiên. Sự biến đổi
của tự nhiên khiến cho hành động của chúng ta cũng
phải biến đổi cho phù hợp, hành động biến đổi thì
sẽ tạo ra những mục đích mới. Chúng ta buộc phải bám
theo sự vận hành của tự nhiên vì chúng ta là một phần
trong nó, vì thế không thể đưa con người vượt ra ngoài
khuôn khổ để trở nên siêu nhiên được. Vì sao? Tác
giả xin trả lời câu hỏi này trong một bài viết khác
về chủ đề tự nhiên và khoa học.
Với những phân tích trên thì việc tạo ra một thần
tượng để thu hút người hâm mộ là vì một mục đích
chung cao cả hay chỉ vì mục đích riêng của một cá nhân
hay tập thể nào đó có thể dẫn đến mâu thuẫn theo
thời gian. Bởi vì những thần tượng đó được xây
dựng dựa trên sự hoàn hảo mà con người luôn hướng
tới nhưng sẽ không bao giờ đạt được. Ông Hồ Chí
Minh hay Đức Phật chỉ là những thần tượng của một
số người chứ không phải tất cả, và họ chỉ nên tồn
tại trong những hoàn cảnh lịch sử nhất định chớ
không phải là mãi mãi, đến một lúc nào đó nên để
họ trở thành những con người của lịch sử. Ví dụ
như trường hợp của ông Hồ Chí Minh, ông ấy là lãnh
tụ của Đảng Cộng sản, ông ấy có vai trò lịch sử
trong việc giành độc lập cho Việt Nam trong quá khứ,
nhưng hiện nay chủ nghĩa Cộng sản đã bộc lộ nhiều
khuyết điểm qua thời gian và nó không còn phù hợp với
hoàn cảnh hiện nay thì cũng nên để ông ấy ở lại
trong lịch sử của Đảng Cộng sản và của dân tộc.
Những người theo lý tưởng Cộng sản có thể thần
tượng ông Hồ Chí Minh nhưng phần còn lại thì họ có
thể có những thần tượng khác. Nếu Đảng Cộng sản
có thể biến đổi để thích nghi với thời đại hiện
nay thì những gì họ phải làm là thay đổi chủ thuyết
của họ, như vậy cái gọi là Tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ
lùi về quá khứ. Sự níu kéo một thần tượng theo thời
gian khi hoàn cảnh đã thay đổi có thể dẫn đến mâu
thuẫn nội tại và cả mâu thuẫn bên ngoài Đảng Cộng
sản. Mâu thuẫn nội tại hiện nay là những Đảng viên
Cộng sản không còn sống theo lý tưởng Cộng sản nữa,
mà họ đang sống vì chủ nghĩa cá nhân. Mâu thuẫn bên
ngoài là sự khác biệt của hệ thống chính trị và kinh
tế ở Việt Nam so với phần lớn thế giới đã biến
Việt Nam thành một trong một số ít trường hợp ngoại
lệ trên chính trường Quốc tế, nó gây khó khăn cho sự
phát triển đất nước.
Đối với trường hợp của Đức Phật thì có thể do
Triết lý Phật giáo có tính bao quát rộng lớn hơn lý
thuyết Cộng sản nên thời gian tồn tại của thần tượng
của họ cũng dài hơn nhiều. Tuy nhiên đến thời điểm
hiện nay, khi mà sự phát triển của các hình thái kinh tế
xã hội tương đối bền vững, thì Triết lý nhà Phật
dường như sẽ giậm chân tại chỗ trước khi suy sụp
hay biến đổi sang hình thái khác phù hợp hơn. Có thể
có nhiều bạn sẽ phản bác rằng hiện nay có nhiều
người tu hành hơn trước thì Phật giáo sẽ càng ngày
phát triển hơn trước mới đúng? Hiện nay có nhiều
người tu hành nhưng phần lớn họ chỉ nương nhờ Phật
giáo để có phương hướng cho cuộc sống, phần lớn họ
không hiểu dù là chút ít Triết lý của Đức Phật, họ
chỉ coi Ngài là thần tượng chớ không phải là người
Thầy. Nếu tất cả họ đều thực hành đúng theo hướng
của Triết lý Phật giáo thì chắc họ sẽ bị diệt
vong, trước hết bởi đồng loại và sau là bởi các loài
khác.
Những phân tích trên cho chúng ta thấy là những thần
tượng chỉ là những khu vườn đẹp đẽ mà con người
mong muốn có, nhưng cho dù cố gắng chăm sóc đến đâu
thì khu vườn đẹp cho sẽ có ngày tàn úa, và rồi phải
thay bằng một khu vườn mới. Tác giả chỉ không hiểu
là tại sao chúng ta không thấy được vẻ đẹp của một
khu rừng, nơi mà không có những thần tượng nhưng lại
có những cá thể đơn lẻ cũng xinh đẹp và vượt trội
hơn những cá thể còn lại, chúng ta không cần tốn công
chăm sóc, những cá thể đó cũng sẽ giống như chúng ta,
sinh ra-phát triển-chết đi. Tại sao chúng ta mong chờ sự
vĩnh hằng của những thần tượng trong khi chúng ta thì
không thể sống mãi để chiêm ngưỡng những thần tượng
ấy. Hãy sống trong rừng để có thể nhìn thấy vẻ đẹp
của tự nhiên hơn là sống trong vườn chỉ để nhìn
thấy vẻ đẹp do mình tạo ra.
Nhận xét
Đăng nhận xét