31. KV-KR: Đạo đức và tri thức
Chúng ta cần có đạo đức, chúng ta cũng cần có tri
thức để trở nên hoàn thiện tính người của chúng ta.
Nhưng đạo đức và tri thức có đi đôi với nhau không?
Nghĩa là càng có nhiều đạo đức, chúng ta càng có nhiều
tri thức và ngược lại? Hoặc là càng có nhiều tri thức
chúng ta càng hiểu rõ những giá trị của đạo đức và
ngược lại? Có lẽ có nhiều người trong chúng ta sẽ
trả lời những câu hỏi trên một cách nhanh chóng, nhưng
chúng ta chỉ có thể giải thích những câu trả lời đó
dựa trên những ví dụ thực tế mà ít suy luận
ra chúng. Trong bài viết này, tác giả mong muốn trình bày
một cách suy luận để trả lời những câu hỏi trên.
Tác giả sẽ không bắt đầu bằng cách định nghĩa
đạo đức là gì và tri thức là gì? Bởi vì chính tác
giả cũng không hiểu hết những khái niệm này một cách
đầy đủ.
Chúng ta chỉ biết đạo đức là những thể hiện,
những hành động mà đa số mọi người trong cộng đồng
chúng ta đang sống cho là đúng và đánh giá cao tấm lòng
của chúng ta đối với người khác hay loài vật khác.
Chúng ta biết thương yêu gia đình, nhưng chúng ta không
đối xử tốt với người khác thì có coi là đạo đức
không? Chúng ta yêu đất nước chúng ta nhưng thù ghét đất
nước khác thì chúng ta chỉ được coi là có đạo đức
trên đất nước của mình, trong cộng đồng của mình.
Như vậy muốn có đạo đức nhiều hơn chúng ta phải có
tinh thần quốc tế hơn, nghĩa là phải có đạo đức
quốc tế. Nói như thế thì chúng ta có thể liên hệ với
tinh thần đạo đức của các cộng đồng tôn giáo, bởi
vì một tôn giáo thì có nhiều dân tộc khác nhau cùng
theo. Nhưng chúng ta lại phải phân biệt đạo đức của
tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo xem con vật
cũng như con người, còn những tôn giáo khác có thể
không như vậy. Việc biết giúp đỡ những người nghèo
khó là việc làm có đạo đức, hầu như mọi dân tộc,
mọi tôn giáo đều đề cao hành động này. Nhưng nếu
chúng ta có nhiều tiền, chúng ta nên giúp người trong
cộng đồng mình trước hay cộng đồng khác trước? Chắc
hẳn chúng ta sẽ giúp những người cùng dân tộc, cùng
tôn giáo trước phải không? Có lẽ chúng ta cho rằng giúp
những người xung quanh thì dễ hơn nhưng người ở xa.
Nhưng nếu các bạn đều biết đa số dân Châu Phi đang
đói khổ, có thể chết vì đói, trong khi dân Châu Á thì
phần lớn không chết vì đói thì bạn có nên quan tâm
đến dân Châu Phi hơn không? Quả thật những hành động
mang tính đạo đức của chúng ta từ xưa đến nay không
thể hiện một định nghĩa đạo đức như chúng ta vẫn
nghĩ. Nếu người giàu bớt hưởng thụ thì người nghèo
sẽ bớt chết đói, nhưng chúng ta cũng không thể để
người giàu làm việc để nuôi người nghèo. Nếu xét sự
giàu có của một cộng đồng hay một quốc gia thì có sự
giàu nghèo hội tụ, nhưng xét từng cá nhân riêng rẽ thì
trong cộng đồng giàu có cũng có người nghèo, và ngược
lại. Như vậy nếu lấy của cộng đồng giàu có đem
chia cho cộng đồng nghèo khó thì vô tình cũng lấy của
người nghèo trong cộng đồng giàu chia cho người giàu
trong cộng đồng nghèo. Như vậy để đơn giản hơn thì
người giàu trong cộng đồng giàu nên giúp người nghèo
trong cộng đồng mình, tương tự thì người giàu trong
cộng đồng nghèo chỉ nên giúp người nghèo trong cộng
đồng của mình. Khi đó người giàu trong cộng đồng
giàu có thể giúp thêm cho người nghèo trong cộng đồng
nghèo một cách đơn lẻ. Như vậy hành động có đạo
đức mang tính hiệu quả hơn, phải không?
Vấn đề nảy sinh ở đây là tính hiệu quả của hành
động đạo đức. Như vậy chúng ta có thể thể hiện
đạo đức của chúng ta nhưng tốt hơn là làm cho nó hiệu
quả. Muốn làm việc gì đó hiệu quả thì chúng ta phải
hiểu và có phương pháp. Điều này đang dẫn chúng ta đến
việc chúng ta cần phải có tri thức thì chúng ta mởi
hiểu và làm việc có phương pháp. Các bạn nên nhớ tri
thức không chỉ là những thứ chúng ta được dạy ở
nhà trường mà nó có thể đến với chúng ta từ thực
tế cuộc sống, từ việc nghiên cứu, học hỏi từ những
người khác. Vậy thì nếu chúng ta có nhiều tri thức thì
sẽ thực hiện hành động đạo đức tốt hơn chăng?
Câu hỏi nảy sinh ở đây chính là tri thức có thể
nâng cao tính hiểu quả của hành động đạo đức thì
nó có thể làm thế với hành động không đạo đức
không? Câu trả lời chắc hẳn là có rồi. Trong xã hội
của loài người có sẵn mọi cung bậc của đạo đức
chứ không chỉ có hai loại là đạo đức và không đạo
đức, có đạo đức nhiều-ít, có không đạo đức
nhiều-ít. Chính vì thế mà sự bổ sung tri thức có thể
làm gia tăng những cung bậc khác nhau, và cũng có thể làm
gia tăng cái này và giảm cái kia. Ví dụ như người xấu
được tri thức cải tạo để tốt hơn, tức là ít xấu
đi. Hoặc cũng có thể người xấu có thêm tri thức sẽ
làm việc xấu hiệu quả hơn. Chúng ta có thể lấy Hitler
làm ví dụ, nếu không phải là một kẻ có tài năng và
lý luận tuyệt vời thì hẳn ông ấy sẽ không thể đưa
cả dân tộc Đức thành Đế Quốc Quốc Xã được.
Vậy thì cái hỗn hợp đạo đức - tri thức có thể
tạo ra bất kỳ cái gì, tùy theo bản chất thành phần
nguyên liệu, đạo đức và tri thức nhiều hay ít, có
hoàn cảnh đóng vai trò là xúc tát xấu hay tốt. Như vậy,
việc gia tăng tri thức của nhân loại không có nghĩa sẽ
mang đến nhiều hành động tốt đẹp hơn cho chúng ta,
nếu xét về tính toàn thể. Nhưng trong một cộng đồng
rất nhỏ, khi mà chúng ta có thể nhận biết và kiểm
soát được thì chúng ta có thể gia tăng tri thức cho
những người tốt, kiềm hãm tri thức của người xấu
để cải tạo họ. Nhưng việc giới hạn trong một cộng
đồng nhỏ thì chúng ta sẽ gặp lại vấn đề ở trên,
đó chính là hành động đạo đức của chúng ta sẽ chỉ
là đạo đức trong cộng đồng chúng ta mà thôi, nó có
thể không còn là đạo đức nếu chúng ta xét rộng hơn,
giống như việc chúng ta yêu loài thỏ, nhưng chúng ta sẽ
ghét loài cáo chẳng hạn vì nó ăn thịt thỏ.
Bây giờ thì chúng ta lại quay lại từ đầu, để có
thể có hành động đạo đức nhất thì chúng ta phải
hiểu đạo đức ở thang rộng lớn hơn, nhưng như thế
thì việc thực hiện hành động đạo đức đó có thể
vượt khỏi khả năng của chúng ta hoặc cộng đồng
chúng ta đang sống, như việc tại sao chúng ta không cứu
đói cho những người Châu Phi trước. Lúc này chúng ta
lại cần những người có đạo đức và tri thức để
có thể làm những việc như thế một cách hiệu quả, ví
dụ như các tổ chức từ thiện quốc tế hay những tổ
chức như Liên Hiệp Quốc. Họ sẽ mang tiền của những
nước giàu đến cho những người nghèo của những nước
nghèo. Bên cạnh đó thì có những người có tri thức
nhưng không có đạo đức như những chính phủ độc tài,
tham nhũng của những nước nghèo lại đang vơ vét miếng
ăn của người dân họ. Đó là những người chúng ta
mong muốn họ không có tri thức thì tốt hơn.
Sự đa dạng của của mọi cung bậc đạo đức và tri
thức chính là sự hỗn độn của tự nhiên, chúng ta mong
muốn tạo ra những khu rừng tươi đẹp là những cộng
đồng nhỏ có đạo đức và tri thức có thể kiểm soát
được. Nhưng hành động của chúng ta có thể vi phạm
đạo đức ở phạm vi rộng lớn hơn. Ví dụ cho ý kiến
này chính là nỗi buồn của tác giả bài viết này. Từ
tư liệu lịch sử về thảm họa thuyền nhân Việt Nam,
tác giả được biết rằng vị Thủ tướng huyền thoại
của Singapore đã từ chối tiếp nhận những thuyền nhân
Việt Nam chỉ vì muốn bảo vệ sự ổn định và thịnh
vượng của đất nước ông ấy [1]. Ông ấy rất có ơn với
người dân Singapore nhưng ông ấy cũng có tội với người
Việt Nam nếu chúng ta muốn xét về hành động đạo đức
của ông ấy. Nếu như ông ấy lấy bớt sự thịnh vượng
của Singapore để cứu thêm người Việt thì hành động
đó sẽ có đạo đức hơn, và bây giờ đất nước ông
ấy sẽ không cần nhiều lao động nhập cư như hiện
nay. Đấy chính là bi kịch của những khu vườn tươi
đẹp, đến một lúc sẽ dẫn đến khủng hoảng nếu
những sinh vật trong nó tách rời với những sinh vật bên
ngoài của khu rừng rộng lớn hơn. Đó cũng chính làm
tham vọng của con người khi luôn mong muốn sự hoàn hảo
ở mức cao nhất có thể, điều đó sẽ phá vỡ sự bền
vững của chúng ta. Hãy chấp nhận sự hỗn độn để
tồn tại bền vững hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét